TRƯỜNG ĐẠI HỌC
Y DƯỢC BUÔN MA THUỘT

Các thực phẩm nên tránh khi mang thai

26/01/2024 0 0

Không ăn hải sản chứa nhiều thủy ngân

Hải sản có thể là nguồn cung cấp protein tuyệt vời. Và axit béo omega-3 trong nhiều loại cá có thể giúp bé phát triển trí não và mắt. Nhưng một số loài cá và động vật có vỏ có hàm lượng thủy ngân có thể gây hại. Quá nhiều thủy ngân có thể làm hỏng hệ thần kinh đang phát triển của bé.

Cá càng lớn và càng già thì càng có nhiều thủy ngân. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo không nên ăn những thực phẩm sau đây khi mang thai:

  • Cá ngừ mắt to.
  • Cá thu vua.
  • Marlin.
  • Màu cam thô ráp.
  • Cá kiếm.
  • Cá mập.
  • Cá ngói.

Vậy thế nào là an toàn? Một số loại hải sản có ít thủy ngân. Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyên người mang thai nên ăn 8 đến 12 ounce (224 đến 336 gram) hải sản mỗi tuần. Đó là 2 đến 3 phần ăn. Dưới đây là một số tùy chọn:

  • Cá cơm.
  • Cá vược đen.
  • Cá da trơn.
  • Cá tuyết.
  • Cá hồi nước ngọt.
  • Cá trích.
  • Hàu.
  • Cá minh thái.
  • Cá hồi.
  • Cá mòi.
  • Shad.
  • Tôm.
  • Cá rô phi.
  • Cá trắng.

Không ăn hải sản sống, nấu chưa chín hoặc bị ôi thiu

Để tránh vi khuẩn hoặc virus có hại trong hải sản:

  • Không ăn cá sống và động vật có vỏ. Ví dụ về thực phẩm sống hoặc nấu chưa chín cần tránh bao gồm sushi, sashimi, ceviche và hàu sống, sò điệp hoặc nghêu.
  • Không ăn hải sản chưa nấu chín để trong tủ lạnh. Ví dụ bao gồm hải sản được dán nhãn kiểu hun khói hoặc khô... Bạn có thể ăn hải sản hun khói nếu nó được nấu trong món hầm hoặc món nấu chín khác. Các phiên bản đóng hộp và ổn định trên kệ cũng an toàn.
  • Theo dõi các lời khuyên về cá ở địa phương. Nếu ăn cá từ vùng biển địa phương, hãy kiểm tra các lời khuyên về cá để biết tần suất bạn có thể ăn những loại cá đó một cách an toàn. Hãy chắc chắn để làm điều này khi ô nhiễm nước là một mối quan tâm. Nếu bạn không chắc chắn về độ an toàn của món cá mình đã ăn thì đừng ăn thêm bất kỳ loại cá nào trong tuần đó.

Không ăn thịt, gia cầm hoặc trứng nấu chưa chín kỹ

Khi mang thai, bạn có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn cao hơn. Đây được gọi là bệnh do thực phẩm. Cách cơ thể bạn phản ứng với ngộ độc thực phẩm khi bạn mang thai có thể tồi tệ hơn so với khi bạn không mang thai. Mặc dù hiếm gặp nhưng ngộ độc thực phẩm cũng có thể ảnh hưởng đến em bé.

Không ăn Trứng sống hoặc chưa chín kỹ

  • Trứng sống
  • Bột cookie thô, thành phần có trứng sống trong đó
  • Sốt salad Caesar, sốt gấu, sốt hollandaise, sốt mayonnaise và bất kỳ loại nước sốt và nước sốt tự làm nào được làm từ trứng sống
  • Mousse, meringue, tiramisu và bất kỳ món tráng miệng tự làm nào được làm từ trứng sống

Không ăn thực phẩm chưa tiệt trùng

Nhiều sản phẩm sữa ít béo có thể là một phần lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn. Chúng bao gồm sữa gầy, phô mai mozzarella( phô mai bào sợi) và phô mai tươi. Nhưng không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì có chứa sữa chưa trải qua thanh tùng. Các sản phẩm có sữa chưa tiệt trùng có thể gây bệnh do thực phẩm.

Tránh các loại phô mai mềm, chẳng hạn như phô mai brie, feta và phô mai xanh, trừ khi nhãn cho biết chúng được tiệt trùng hoặc làm bằng sữa tiệt trùng. Đừng uống nước trái cây hoặc rượu táo chưa được tiệt trùng.

Không ăn trái cây và rau quả chưa rửa sạch

Để loại bỏ vi khuẩn có hại, hãy rửa sạch tất cả các loại trái cây và rau sống. Không ăn bất kỳ loại rau sống nào, bao gồm cỏ linh lăng, cỏ ba lá, củ cải và đậu xanh. Chúng có thể chứa vi khuẩn có hại. Hãy chắc chắn để nấu chín hoàn toàn rau mầm.

Đừng uống quá nhiều caffeine

Caffeine có thể truyền sang em bé nhưng tác động lên em bé chưa rõ ràng. Để an toàn, chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể khuyên bạn không nên dùng caffeine khi đang mang thai. Hoặc bạn có thể được yêu cầu hạn chế lượng caffeine dưới 200 miligam (mg) mỗi ngày.

Một tách cà phê pha 8 ounce (240 ml hoặc mL) có khoảng 95 mg caffeine. Một tách trà pha 8 ounce (240 mL) có khoảng 47 mg. Và một cốc cola 12 ounce (360 mL) có chứa caffeine có khoảng 33 mg.

Không uống trà thảo dược

Không có nhiều thông tin về tác dụng của một số loại thảo mộc đối với thai nhi. Do đó, đừng uống trà thảo dược trừ khi chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn cho phép. Điều đó bao gồm các loại trà thảo dược dành cho bà bầu.

Đừng uống rượu

Không có lượng rượu nào được chứng minh là an toàn khi mang thai. Để an toàn, đừng uống rượu.