Việc học tập tiếng Anh chuyên ngành là một phần quan trọng không chỉ giúp sinh viên khối ngành sức khỏe tiếp cận và nắm bắt kiến thức chuyên sâu, mà còn là cầu nối giữa sinh viên và thế giới y học quốc tế. Để đạt được thành công trong học tập tiếng Anh chuyên ngành, ngoài kiến thức y học vững vàng, sinh viên cũng cần áp dụng các phương pháp học tập tốt. Khi tham gia học tiếng Anh chuyên ngành tại trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột, dưới sự hướng dẫn của giảng viên tiếng Anh, sinh viên áp dụng nhiều hình thức học tập chủ động, đặc biệt trong đó có mindmap (hay bản đồ tư duy), nhằm tối ưu hóa quá trình học tiếng Anh chuyên ngành.
Buổi học Tiếng anh của Sinh viên trường
Phương pháp mindmap là công cụ hữu ích giúp sinh viên hệ thống hóa thông tin và tạo ra một bức tranh toàn cảnh về kiến thức. Trong giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành, mindmap được sử dụng để tạo ra sự liên kết giữa các khái niệm và từ ngữ tiếng Anh chuyên ngành quan trọng trong lĩnh vực y, dược; điều này giúp sinh viên hiểu sâu hơn và nhớ lâu hơn, cũng như hỗ trợ sinh viên tự tin tìm kiếm và nghiên cứu các tài liệu hay thông tin về y, dược bằng tiếng Anh.
Hình 1. Mindmap về các loại thuốc do sinh viên Tiếng Anh 5 CN Dược thực hiện. Hình ảnh do Giảng viên cung cấp.
Ví dụ, sinh viên chuyên ngành Y sử dụng mindmap để làm rõ hệ thống từ vựng và khái niệm tiếng Anh của các lĩnh vực như nội khoa, ngoại khoa, phẫu thuật, v.v… cũng như liên kết các bệnh lý thường gặp với các triệu chứng (bằng tiếng Anh). Trong khi đó, sinh viên chuyên ngành Dược sử dụng mindmap để thể hiện rõ mối quan hệ giữa tên các loại thuốc với các từ vựng quan trọng liên quan đến cơ chế tác động và phản ứng phụ.
Để thiết kế được mindmap, sinh viên cần chủ động nghiên cứu bài học, tìm hiểu trước từ vựng cũng như các khái niệm trong tiếng Anh, qua đó củng cố kiến thức và khả năng tự nghiên cứu, cũng như được tự mở rộng kiến thức tiếng Anh chuyên ngành. Sinh viên cũng được khuyến khích tư duy sáng tạo và tính linh hoạt để tạo ra các mindmap của riêng mình. Bên cạnh đó, mindmap là một công cụ hữu ích để sinh viên thực hiện các bài thuyết trình một cách logic, sáng tạo và hiệu quả.
Hình 2. Mindmap về các nhóm thuốc do sinh viên Tiếng Anh 5 CN Dược thực hiện. Hình ảnh do Giảng viên cung cấp.
Hình 3. Mindmap về thông tin thuốc do sinh viên Tiếng Anh 5 CN Dược thực hiện. Hình ảnh do Giảng viên cung cấp.
Hiện nay, sinh viên Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột tham gia học tiếng Anh chuyên ngành với nhiều hình thức học tập chủ động, trong đó mindmap là một phương tiện hiệu quả, linh hoạt và sáng tạo để sinh viên tối ưu hóa quá trình học tập tiếng Anh chuyên ngành.
Vương Thị Tuyết
Hằng Nguyễn